Giới thiệu Sách combo: Liễu Phàm Tứ Huấn + Con Đường Thiền Tập Tại Gia + Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời
1. Liễu Phàm Tứ Huấn - Tích Tập Phúc Đức, Cải Tạo Vận Mệnh Nhà xuất bản: Thế Giới Phát hành: Thái Hà Tác giả: Liễu Phàm Dịch giả: Trần Tuấn Mẫn Kích thước: 13 x 20.5cm Số trang: 142 Loại bìa: Bìa mềm ---------------- “Bốn bài giáo huấn của người xưa” là cuốn sách được lưu truyền rộng rãi trong dân gian Trung Quốc từ bao đời nay. Liễu Phàm tiên sinh là bậc học rộng, ngay từ nhỏ đã say mê nghiên cứu sách vở, sau đỗ đạt làm quan, thực hiện nhiều điều ích nước lợi dân, được nhiều người biết đến. Nhưng Liễu Phàm thực sự lưu danh không chỉ vì ông là vị quan cương trực, đuợc nhân dân yêu mến, có nhiều công lao với triều đình, mà hơn hết là vì ông đã dành nhiều tâm huyết cũng như chí hướng của đời mình để soạn ra bốn chương đoản văn, bấy giờ gọi là “Giới tử văn” (văn răn dạy con) để dạy con mình, sau đó được lưu hành rộng rãi trong đời, tức là sách “Bốn bài giáo huấn của người xưa” mà bạn đang có trong tay.
“ Bốn bài dạy của Liễu Phàm” vốn là bốn chương đoản văn của Cư sĩ Liễu Phàm đời Minh, có tên là Giới tử văn (văn dạy con ), sau được lưu truyền trong dân gian hơn 5 thế kỷ qua với tựa đề là Liễu Phàm tứ huấn. Ông đã lấy cuộc đời ông, một con người thông đạt đủ các môn khoa học đã học hành, làm quan và đặt biệt là một tấm gương đạo đức, trí tuệ và hiền thiện để khuyên dạy con nhưng chủ yếu là khuyên dạy người đời. Đây là một tác phẩm lấy giáo lý Phật Giáo làm căn bản để triển khai việc tu thân, sống đạo đức và hành thiện giúp đời.
2. Con Đường Thiền Tập Tại Gia Nhà xuất bản: Hà Nội Phát hành: Thái Hà Tác giả: Chân Đạo Hành–Chân Tuệ Hương Khổ sách: 13x20.5cm Số trang: 320 Loại bìa: Bìa mềm -------------------- “Con đường thiền tập cho người tại gia” được viết bởi vợ chồng giáo sư Hoàng Khôi với pháp danh Chân Đạo Hành và Chân Tuệ Hương – 2 giáo thọ tại gia của Làng Mai. Cuốn sách tập hợp các phương pháp tu tập tại gia cho người theo pháp môn Làng Mai, bao gồm đầy đủ “dụng cụ” để người tu tập ở nhà vẫn có thể tu tập đều đặn và đạt thành quả như: thiền tập để nuôi dưỡng và trị liệu; tu tập để chuyển hóa tâm hành; tu tập để sống chung an lạc, gia đình ấm êm, hạnh phúc; hướng dẫn cách ăn ngon, ăn lành; hướng dẫn cách để ngủ ngon; hướng dẫn cách thể dục và vận động phù hợp…
3. Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời Nhà xuất bản: Văn Hoá Dân Tộc Phát hành: Thái Hà Kích thước: 13 x 19 cm Tác giả: Thích Nhất Hạnh Số trang: 180 Loại bìa: Bìa mềm ------------------ Suối nguồn phát sinh của đạo Phật là một sự giác ngộ về sự thật của cuộc đời (Tứ diệu đế), vì vậy đạo Phật có tính cách vượt lên trên cuộc đời. Sự vượt lên ở đây là một kết quả tất nhiên của giác ngộ, vì mọi giác ngộ đều đưa tới một sự thức tỉnh và giải phóng. Con người giác ngộ không còn là con người bị sai sử và chìm đắm trong cuộc đời nữa. Con người giác ngộ là con người tự do, vượt ra khỏi những tối tăm, quên lãng và phó mặc của cuộc đời.
Những con người giác ngộ đi vào cuộc đời bao giờ cũng đem theo tâm niệm giải thoát, không tham đắm, không cố chấp. Có như thế ta mới thấy được tính chất của sự vượt lên trong thái độ dấn thân vào cuộc đời của những con người giác ngộ. Tính chất vô trước của hành động là một bằng chứng cụ thể chứng minh cho sự hiện hữu của giác ngộ. Vô trước có nghĩa là không bị dính vào. Cố nhiên con người giác ngộ sẽ không những không bị dính vào tham vọng, quyền hành và lợi danh mà còn không bị dính vào những cố chấp có tính cách tri thức như quan điểm và sự phân biệt nhân ngã nữa. Đó là thái độ tự do, vô tâm, vô trú của các bậc Bồ tát mà kinh Kim Cương Bát Nhã đã diễn tả trong rất nhiều đoạn.
Bàn luận đến đề tài đem đạo Phật đi vào cuộc đời, chúng ta phải ý thức được những điểm trên của giáo lý tức là các nguyên lý vượt lên, dấn thân và vô trước, thì mới có thể tránh khỏi được những sai lạc căn bản. Ngay cái mệnh đề đạo Phật đi vào cuộc đời cũng đã không được ổn thỏa, bởi vì phân tích nó ta sẽ có cảm tưởng đạo Phật là một cái gì đang ở bên ngoài cuộc đời và vì vậy cần phải đem nó đi vào trong cuộc đời. Sự thực thì không phải như vậy. Đạo Phật đã được phát sinh từ trong lòng của cuộc đời, đã được nuôi dưỡng bởi cuộc đời và đang tồn tại vì cuộc đời.