Giới thiệu Sách Đông A - Bỉ Vỏ - Nguyên Hồng - Bìa Cứng - Minh Họa Màu - Bình Book
Tôi đã nói vài lần là mong ước trong nhà có bộ Việt nam danh tác có thể tồn tại lâu dài. Danh tác cho ra danh tác của ta chắc không quá mười bàn tay (chiếu cố thì thêm bàn…chân). Vấn đề là các nhà in tràn lan không có cá tính nên nhạt nhòa. Bản chất là cần “thổi hồn mới cho tác phẩm cũ”. Điều này Đông A năm ngoái đã manh nha thực hiện bằng ấn bản thành công: SỐ ĐỎ vơi nét minh họa tài hoa của Thành Phong (anh chàng Sát thủ đầu mưng mủ). Có lẽ đó là động lực để năm nay họ thực hiện bộ sách DANH TÁC VIỆT – MINH HỌA MỚI có lớp lang và đầu tư.
Hai cuốn đầu tiên: THƯƠNG NHỚ MƯỜI HAI – BỈ VỎ làm tôi nhớ cũng giờ này năm ngoái tôi có đăng cũng chính 2 tựa này làm bằng vải trong TỦ SÁCH VÀNG của Kim Đồng. Vậy là tác phẩm lớn không nhiều, họ đã chọn những tác phẩm hay nhất.
Trong lòng tôi, THƯƠNG NHỚ MƯỜI HAI là kiệt tác của văn học Việt, đến từ Vũ Bằng – người con đất Thăng Long bôn ba vào phương Nam. Và đó là nỗi nhớ của người Việt ta. Người con Nam chinh.
*** Hai cuốn sách này sẽ ra vào dịp giáp Tết, tự lòng tôi thấy nó rất ấm cúng và hồn Việt. Hợp cho Mùa Đoàn Tụ. Thay vì dông dài tôi gạch vài gạch đầu dòng về từng tác phẩm – lý do sao ta mua nó?
TỦ SÁCH VĂN CHƯƠNG VÀ MỸ THUẬT
BỈ VỎ
Bảo chứng: Nguyên Hồng lên tên phố cạnh nhà tôi, giành được giải thưởng của Tự Lực Văn Đoàn. Vấn đề hình thức: như trên. Bộ tranh minh họa xuất sắc của họa sỹ HOÀNG PHƯỢNG VỸ theo phong cách Naive Art: đơn giản, bộc trực và trẻ thơ. Vấn đề văn bản: Đông A sử dụng bản in 1938 của nhà Đời Nay là bản in đầu tiên của tác phẩm. ***
Tiểu thuyết Bỉ vỏ được Nguyên Hồng viết đi viết lại ít nhất năm lần, hoàn thành vào ngày 26 tháng 4 năm 1937 và giành được giải thưởng văn chương của Tự Lực Văn Đoàn. Lúc đó, nhà văn mới mười chín tuổi. Ở cái tuổi còn non nớt nhưng đã chịu nhiều ghẻ lạnh và sớm sống đời bươn chải, Nguyên Hồng khi ấy vào tù ra tội và tiếp xúc với mọi hạng người cùng khổ trong xã hội. Chính trải nghiệm đã cung cấp những chất liệu đầu tiên cho sáng tác của ông.
Bỉ vỏ kể câu chuyện cuộc đời Tám-Bính, một gái quê với tâm hồn trong sáng và hướng thiện, từng bước bị xã hội đương thời dìm xuống trong đau khổ và khinh khi, bẻ gãy nhân cách cho đến ngày không còn có thể cứu vãn. Dù được viết khi tác giả còn rất trẻ, chưa thực sự hoàn hảo trong cách xử lý câu chuyện và nhân vật, nhưng Bỉ vỏ đã thành công với việc phơi bày hiện thực xã hội đầy nghiệt ngã và sớm báo hiệu một tài năng văn chương trong tương lai không xa. Dẫu cho tác phẩm mang cái kết bi kịch tận cùng, người đọc vẫn có thể nhận ra tấm lòng nhân hậu và niềm tin của tác giả vào con người qua những trang viết ấy. Hẳn như Nguyên Hồng đã viết, Bỉ vỏ là “một cái gì tinh khiết của hồn, xác tôi cho cõi đời mà tôi yêu mến!”
Ở lần xuất bản này, Đông A giới thiệu đến bạn đọc ấn phẩm Bỉ vỏ, với phần nội dung được dùng lại từ bản in lần đầu năm 1938 của nhà xuất bản Đời Nay. Về tiêu chí biên tập, chúng tôi chỉ sửa lại một số lỗi chính tả và lỗi in, căn cứ theo quy cách chính tả hiện hành. Ví dụ, các chữ “chót”, “giòng sông”, “trạn bát” được sửa thành “trót”, “dòng sông”, “chạn bát” Các chi tiết khác như dấu nối từ (Hải-phòng, Nam-định) và tiếng lóng của tác giả đều được giữ nguyên như bản gốc. Ngoài ra, trong ấn bản này, chúng tôi bổ sung mười hai minh họa của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ.
Sử dụng phong cách của trường phái nghệ thuật Ngây thơ (Naïve Art), tác phẩm của Hoàng Phượng Vỹ thường được đặc trưng bởi sự đơn giản, bộc trực, như trẻ thơ. Ông loại bỏ các quy tắc phối cảnh truyền thống, sử dụng màu sắc mạnh mẽ, đôi khi tương phản gắt gao, để biểu đạt một trạng thái hiện thực không phải như nó được nhìn thấy, mà là hiện thực như họa sĩ cảm thấy. Ở bộ minh họa Bỉ vỏ, đôi chỗ Hoàng Phượng Vỹ sử dụng những ẩn dụ tinh tế, đậm chất Việt Nam, thể hiện không chỉ sự tiếp nhận và kết nối của họa sĩ đối với văn bản ông minh họa, mà còn cho thấy rõ mối quan tâm của ông đối với các tác phẩm văn học nói chung.
Với “tất cả cảm tình đằm thắm tươi sáng” của Nguyên Hồng khi viết Bỉ vỏ, cũng như tâm huyết của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ khi thực hiện minh họa, những người làm sách hy vọng ấn phẩm này sẽ đưa đến bạn đôi giờ đọc sách lý thú.
Thông tin ấn phẩm: Bỉ vỏ Tác giả: Nguyên Hồng Minh họa: Hoàng Phượng Vỹ Kích thước: 16 x 24 cm Số trang: 256 Hình thức bìa: Bìa cứng, có áo. In màu toàn bộ Nhà phát hành: Đông A Nhà xuất bản: NXB Văn học Phát hành: 12/2021