Giới thiệu Sách – Người Chơi (Homo Ludens) - Johan Huizinga - Song Thủy Bookstore & Nxb Thế giới
Tên sách: NGƯỜI CHƠI - Homo Ludens Tác giả: Johan Huizinga Người dịch: Phạm Minh Quân Nhà phát hành: Song Thủy Bookstore Nhà xuất bản: Nxb Thế giới Hình thức: Bìa mềm *** Thông tin sách: Kích thước: 13,5 x 20,5 cm Số trang: 415 trang Cân nặng: 500gr Năm phát hành: 2023
Johan Huizinga (7/12/1872 – 1/2/1945) là một sử gia, triết gia văn hóa người Hà Lan và là một trong những người tiên phong sáng lập chuyên ngành lịch sử văn hóa hiện đại. Ông sinh ra ở Groningen, Hà Lan vào năm 1872. Huizinga trở thành Giáo sư Lịch sử Hà Lan và Lịch sử Phổ quát tại Đại học Groningen vào năm 1905. Năm 1915 ông được phong là Giáo sư Lịch sử Phổ quát tại Đại học Leiden và nắm cương vị này cho tới năm 1942. Ông trở thành thành viên của Học viện Nghệ thuật và Khoa học Hoàng gia Hà Lan vào năm 1916. Tác phẩm nổi tiếng nhất và làm nên tên tuổi của ông mang tên Mùa thu Trung cổ (The Autumn of the Middle Ages, 1914). Như tiêu đề phụ của cuốn sách, đây là một chuyên luận “nghiên cứu về các dạng thức đời sống, tư tưởng và nghệ thuật ở Pháp cũng như Hà Lan thế kỷ XIV và XV.” Ông nhìn Hậu kỳ Trung cổ là một giai đoạn bi quan, văn hóa đã cùng kiệt và sự lên ngôi của hoài niệm. Với cách tiếp cận mỹ học, nghệ thuật trở thành đối tượng trung tâm trong nghiên cứu lịch sử của Huizinga. Song, công trình mang tính chất lập thuyết nhất của Johan Huizinga có lẽ là Người chơi (Homo Ludens, 1938). Như tên gọi (một cách chơi chữ từ khái niệm Homo Sapiens/Người tinh khôn và Homo Faber/Người sáng tạo), chơi là trọng tâm của công trình. Ông nghiên cứu yếu tố chơi và tầm quan trọng của nó trong văn hóa. Chơi, đầu tiên và trước hết, là tự do. Chơi tách ra khỏi đời sống thường nhật, không gắn liền với mối quan tâm vật chất hay vụ lợi nào. Và chơi, cũng nằm trong những giới hạn nhất định về không gian và thời gian: sân chơi, luật chơi, thời lượng cuộc chơi… Và do đó, địa hạt của chơi bao trùm cả những lĩnh vực mà tưởng như vô cùng không hề liên quan đến chơi như nghi lễ thiêng, chiến tranh, pháp luật, triết học, khoa học, kinh tế… và đương nhiên không thể thiếu nghệ thuật: thi ca, âm nhạc, khiêu vũ, hội họa và nghệ thuật. Huizinga đã chứng minh điều này qua Người chơi. ***