Qua lối viết như lời kể bằng miệng, từ miệng, với những từ ngữ khẩu ngữ thô ráp, những yếu tố địa phương rặt phương ngữ Quảng Bình, vùng phương ngữ Bắc Trung Bộ, thỉnh thoảng lại văng ra những từ thông tục ngổn ngang, bò, chạy, sấp ngửa nhưng lại níu mắt người đọc; câu văn tuồng như lời nói hằng ngày với những trùng điệp, đan lặp, chuồi lẫn đan xen lời dẫn thoại, lời thoại, người thoại,… tất cả định hình một lối khẩu văn Nguyễn Quang Lập. Đó cũng chính là đặc điểm nổi trội của một hình thức văn xuôi mới lạ, hấp dẫn của Nguyễn Quang Lập.”
NGUYỄN HOÀI NGUYÊN
(Từ điển học & Bách khoa thư, số 4.2012)
“Với lối khẩu văn, tôi không làm văn nữa mà cố gắng tạo cảm giác như độc giả đang được nghe kể một câu chuyện, cảm giác được cả không khí - giọng điệu lẫn cảm xúc của người kể. Lời văn của tôi được sử dụng như một lát cắt giúp đi thẳng vào tính cách nhân vật. Loại bỏ lối kể lể, diễn đạt tâm trạng, cảm xúc. Bất chấp thể loại văn chương. Khởi đầu tôi cũng hoang mang lắm, chẳng biết làm thế có đúng không? Đều đặn hằng ngày post các entry lên blog là cách tôi đo phản ứng của độc giả. Và tôi mừng vì đa phần họ đều rất thích thú.”
Nhà văn NGUYỄN QUANG LẬP
Nhà văn, nhà biên kịch
NGUYỄN QUANG LẬP
Sinh năm 1956
Quê quán: Quảng Trạch, Quảng Bình
TÁC PHẨM ĐÃ XUẤT BẢN:
*Văn học: Tiếng gọi nơi mặt trời lặn, Những mảnh đời đen trắng, Kỉ niệm thời trai trẻ, Người thổi kèn Trom-pet, Một giờ trước lúc rạng sáng, Kí ức vụn, Bạn văn, Chuyện đời vớ vẩn, Chuyện nhà quê, Tình cát; Kiến, chuột và ruồi…
*Kịch bản sân khấu: Mùa hạ cay đắng, Trên mảnh đất người đời, Những linh hồn sống, Ngũ quỷ, Anh em sinh đôi, Sám hối (Lời chào quá khứ), Tình sử ngàn năm…
*Kịch bản điện ảnh: Đời cát (Giải Vàng - Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ
45; Giải Bông sen Vàng - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13 và nhiều giải thưởng khác), Thung lũng hoang vắng (Giải FIPRESCI; Bông sen Bạc - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14), Đảo của dân ngụ cư (Giải Vàng - Liên hoan phim Đông Nam Á, Giải Đặc biệt Liên hoan phim Á - Âu).