Chánh Niệm là nguồn tích điện tỉnh thức đưa ta quay trở lại với thời gian ngày nay và hỗ trợ chúng ta xúc tiếp thâm thúy với việc sống trong những khoảng thời gian của cuộc sống hằng ngày. bọn họ không bắt buộc đi đâu xa để tập sự chánh niệm. bọn họ hoàn toàn có thể tập sự chánh niệm ngay của phòng mình hoặc trê tuyến phố đi từ chính nơi đây tận tâm khác. Ta vẫn còn thể nối tiếp làm những nghề nghiệp ta thường làm hằng sáng như đi, đứng, nằm, ngồi, làm việc, ăn, uống, giao tiếp, chuyện trò… tuy vậy với tinh thần là mình đang khiến những nghề nghiệp ấy. Hãy mường tượng ta đang ngắm hồng ngoại mọc với cùng một số người. trong những lúc những người dân khác đang hưởng thụ quang cảnh đặc sắc ấy thì ta lại “bận rộn” với các thứ trong đầu mình. Ta tất bật và lo ngại cho các plan của ta. Ta nghĩ kí vãng hoặc sau này mà không hề sự thật hiện diện để quý báu dịp đó. thay cho trải nghiệm cảnh quan của buổi bình minh, ta lại khiến cho những phút chốc quí báu ấy trôi qua oan uổng. Nếu quả tình như vậy, ta hoàn toàn có thể xử dụng một cách thức khác. mỗi một khi tâm ta đi lang bạt thì ta kéo tâm về và tập TT ý vào hơi thở vào - ra.
Theo lời Bụt dạy, chánh niệm là nguồn suối đột biến hỷ lạc. Hạt giống chánh niệm có trong những bọn họ nhưng Thông thường ta quên tưới tẩm hạt giống đó. Nếu có cách nương vào hơi thở, nương vào bước đi của mình, bọn họ rất có thể xúc tiếp được với các hạt giống mạnh khỏe ấy và sẽ cho phép chúng biểu hiện. thay cho nương vào những quan niệm trừu tượng về Bụt, về Chúa hoặc về Allah, họ rất có thể xúc tiếp được với Bụt, với Chúa trong từng hơi thở và bước đi của mình. Như vậy nghe dường như tiện dung và ai cũng đều có thể làm được, tuy vậy yêu cầu ở họ một sự tập luyện. trọng đại là tập dừng lại. tạm dừng vì vậy nào? tạm dừng bằng hơi thở vào ra và bước đi của mình. chính vì vậy pháp môn chủ yếu của họ là hơi thở tinh thần và bước đi chánh niệm. Nếu nắm rõ những pháp môn này, bọn họ rất có thể ăn, uống, nấu nướng, làm việc, lái xe… trong chánh niệm. Và họ mãi mãi an trú trong time hiện tại, lúc này ở đây.
Thực tập chánh niệm (smrti) tạo nên định (samadhi) và định tạo nên tuệ (prajna). Tuệ giác mà ta đáp ứng từ sự tập sự chánh niệm có năng lực phóng thích họ bật dậy khỏi những trạng thái sợ hãi, lo âu, vô vọng và mang đến vui vẻ thực sự cho ta. bọn họ rất có thể dùng những đối tượng người sử dụng cổ hủ như hình hoa để tập sự chánh niệm. Khi cầm hình hoa trong tay, họ tinh thần về bông hoa. Hơi thở vào ra giúp chúng ta được bảo vệ ý thức. thay cho khiến cho những trí tuệ trấn ngự hoặc lôi kéo, ta về bên hiện diện cho hình hoa và hưởng thụ sắc đẹp của bông hoa. Định lực sẽ phát triển thành nguồn suối đột biến thú vui trong ta. -------------------- Công ty phát hành: Thái Hà Nhà xuất bản: NXB Lao Động Tác giả: Thích Nhất Hạnh Loại bìa: Bìa Mềm Số trang: 279 Năm xuất bản: 2021