Giới thiệu Sách - Thi Nhân Việt Nam 1932 - 1941 ( Huy Hoàng )
Thông tin chi tiết:
Công ty phát hành: Huy Hoàng
Tác Giả: Nhiều tác giả
Số trang: 415
Năm xuất bản: 2022
Khổ sách: 14x21cm
Hình thức :bìa mềm
NXB: NXB Văn Học
Giới Thiệu sách:
Thi nhân Việt Nam là tên cuốn sách vừa là hợp tuyển vừa là nghiên cứu, phê bình về phong trào thơ mới Việt Nam, do hai anh em nhà văn Hoài Thanh và Hoài Chân biên soạn. Đây là một hợp tuyển thơ đầu tiên của thời kỳ Thơ mới, ghi nhận lại những tên tuổi nhà thơ và những bài thơ giá trị trong khoảng 1932-1941. Cuốn sách bình luận theo phương pháp chủ quan, được nhiều nhà văn đánh giá rất cao về giọng bình và trình độ cảm nhận của tác giả. Cuốn sách ra đời ngay vào thời kỳ đỉnh cao của phong trào Thơ mới (1941), khi các thi nhân ưu tú của thời kỳ này, như Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mạc Tử, Vũ Hoàng Chương, Nguyễn Vỹ, Đoàn Phú Tứ v.v. đã xuất bản những tác phẩm hay của mình (như Gửi hương cho gió của Xuân Diệu, Lửa thiêng của Huy Cận, Thơ Hàn Mạc Tử, Thơ say của Vũ Hoàng Chương...), cũng là thời điểm quan niệm "nghệ thuật vị nghệ thuật" của Hoài Thanh đang ở đỉnh cao. Gọi là "đỉnh cao" vì thời gian sau 1941, theo cách mạng, quan niệm của Hoài Thanh chuyển dần thành "nghệ thuật vị nhân sinh" cho đến một mức cực đoan là chính ông muốn xóa sổ cuốn Thi nhân Việt Nam bằng những lời chỉ trích "cái tôi" bỉ mị ngày xưa, trong cuốn đó, một cách cực kỳ gắt gao. Thi nhân Việt Nam là công trình biên khảo có giá trị tin cậy về phong trào Thơ mới, cả về ba mặt: Nghiên cứu, phê bình và tuyển thơ. Cuốn sách ra đời sau khi hành trình thơ mới đã đi được 10 năm và vẫn còn tiếp tục chặng đường, nhưng vẫn có ý nghĩa của một công trình tổng kết cả phong trào. Cuốn sách có giá trị nghệ thuật rất cao với giọng văn tâm tình, âm điệu nhẹ nhàng và câu từ duyên dáng, dí dỏm. Thi nhân Việt Nam - ở đó, ta không chỉ thấy thơ ca nghệ thuật, tài năng, sự chuyển mình của thời đại mà còn thấy lòng người. Một tấm lòng trân trọng và say mê cái đẹp. Đây chính là một hợp tuyển xuất sắc, một tầm nhìn thấu suốt và rộng mở với con đường Thơ mới khi ấy hãy còn quá "mới" và hơn tất cả đó chính là khả năng cảm thụ thơ vô cùng tinh tế của Hoài Thanh và Hoài Chân.