Tác giả: Raymond Radiguet NXB: Hồng Đức Khổ sách: 14.5 x 20.5cm Số trang: 206 trang Năm phát hành: 2018 Thể loại: Tiểu thuyết Đơn vị phát hành: DT Books
Raymond Radiguet đã viết Le Diable au Corps - mà độc giả đọc sau đây bản Việt ngữ với nhan đề Tình cuồng - bằng tâm hồn của một thi nhân đích thực.
Tình cuồng là cuốn truyện viết về tình yêu tàn bạo và thơ dại của một chàng trai với một cô gái mười chín tuổi vừa mới thành hôn trong lúc người chồng đáng thương của nàng hiện ở ngoài mặt trận xa xôi... Tình yêu đó có lắm lúc thật đáng ngờ vực mà cũng thật mãnh liệt. Tâm hồn chàng trai tàn bạo vừa đầy vẻ ngây ngô, rụt rè e sợ, lại đầy tính khốc liệt với những đòi hỏi quá quắt. Bên cạnh những giây phút run rẩy sùng kính người yêu, là những lúc chàng trai tỏ ra độc tài, nghiệt ngã. Song song với trẻ thơ thật thà bối rối, là những trò tinh ranh quỉ quái, dối trá, gian lận. Cuộc tình kết thúc trong bi thảm và ngộ nhận: cho đến lúc sắp lìa đời, Marthe vẫn gọi tên người tình, mà chồng nàng ngồi bên cạnh thì lại tưởng là nàng thương con và gọi tên đứa con đáng thương của anh ta! Tóm lại, nhân vật chính của Tình cuồng là một chàng trai có bề ngoài hiền lành, nhút nhát nhưng chứa trong mình cả một tâm hồn tinh quái của ma quỉ. Qua Tình cuồng, người đọc có thể thấy được vẽ nên dần dần, mỗi nét bằng một chi tiết, bằng một chuyển biến của câu chuyện, vóc dáng của người tình, sự miêu tả khung cảnh chỉ có tính cách phụ thuộc, chỉ cần thích nghi với nhân vật, với câu chuyện, lẽ ra thì thế, nhưng khung cảnh trong Tình cuồng lại quá hiện thực, và thực trạng hòa hợp với tưởng tượng lý tưởng tạo nên sự nhất trí, sự chặt chẽ và sự chính xác tuyệt vời cho cuốn truyện. Tình cuồng dù không nhiều đối thoại như đa số những tiểu thuyết ngày nay, vẫn có sức hấp dẫn mãnh liệt, do ở những biến chuyển của hoàn cảnh và của những tâm trạng phức tạp, mâu thuẫn của các nhân vật.
Hai tháng sau khi được xuất bản, Tình cuồng nhận được giải thưởng Tân Thế Giới của châu Mỹ, với thẩm định của hội đồng chấm giải gồm đa số là những nhà văn lớn đương thời. Năm 1952, những nhà văn và phê bình gia như Jacques Laurent, Robert Kanters, Roger Nimer, Gilbert Ganne... đua nhau ca ngợi Raymond Radiguet là một tiểu thuyết gia vĩ đại nhất của muôn đời.
Giá trị nội tại của Tình cuồng chứng tỏ sự trưởng thành và do đó tác giả đã mặc nhiên chối bỏ cái hời hợt thường thấy ở tuổi mới lớn. Mà tác giả quả đã không những bỏ rơi tuổi của mình (cả trong thái độ hàng ngày: chàng luôn luôn tăng thêm cho chàng hai ba tuổi, khi có ai hỏi chàng bao nhiêu tuổi), còn bỏ rơi cả thời đại của mình.
Bạn đọc trẻ hôm nay có thể thấy qua tác phẩm một chuyện kể về sự cuồng dại trong tình yêu đầu đời của một tâm hồn niên thiếu, một hiện thực của tuổi mới lớn dẫu ở thế hệ nào cũng có thể xảy ra. Một lứa tuổi không bao giờ thấy mình được yêu đầy đủ - Nhưng liệu người ta có đạt tới sự trưởng thành, già dặn khi thiếu hẳn sự hiểu biết về cuộc sống? Và người ta có thể sống một cuộc phiêu lưu của người lớn với một tâm hồn trẻ thơ? Bi kịch, ngộ nhận, và tội lỗi, là những điều có thể nào tránh khỏi?