Giới thiệu Sách Trăm Phần Trăm Hạnh Phúc (Tuyển tập truyện ngắn)
Trăm Phần Trăm Hạnh Phúc (Tuyển tập truyện ngắn)
Nhà xuất bản : NXB Hội Nhà Văn.
Công ty phát hành : Phương Nam Books.
Kích thước : 14.5 x 20.5 cm.
Tác giả : Lao Mã.
Số trang : 328.
Ngày xuất bản : 09-2012.
Loại bìa : Bìa mềm.
Lao Mã, sinh năm 1962, tên thật Mã Tuấn Kiệt, nhà văn nổi tiếng, giáo sư đại học, bắt đầu sáng tác văn học từ thập niên 90, thế kỷ 20. Nhiều truyện ngắn được tuyển chọn vào “Tinh tuyển truyện ngắn Trung Quốc thế kỷ 21”, “Những truyện cực ngắn hay nhất Trung Quốc”,...
Tác phẩm tiêu biểu gồm, tiểu thuyết “Ôi chao ôi”, các tập truyện ngắn “Cười ngây”, “Người lập dị”, “Phản ánh tình hình”, “Trên một ý nghĩa nào đó”, tập tản văn “Tiếu dĩ tải đạo”,... Năm 2004, truyện vừa “Giẻ lau” vinh dự được bình chọn là tiểu thuyết của năm.
Truyện ngắn của Lao Mã có sắc thái hài kịch linh hoạt, hài hước. Anh giỏi phát hiện những căn bệnh và khiếm khuyết đáng cười trong cuộc sống, thông qua châm biếm trào phúng mà đem nó ra ánh sáng.
Châm biếm không phải là chán ghét hay căm hận cuộc sống. Tác phẩm châm biếm chân chính phải chất chứa trong nó sự ấm nóng, yêu thương dưới hình thức biểu hiện riêng biệt của thể loại; hài hước mà không ác tâm. Tác phẩm của Lao Mã thuộc về loại châm biếm đầy thiện ý.
Lao Mã - Trăm Phần Trăm Hạnh Phúc là tập truyện ngắn gồm 80 tác phẩm đặc sắc của Lao Mã, lần đầu tiên ra mắt độc giả Việt Nam.
“Lao Mã đã đem cái hoang đường kỳ quái biến thành cái bình thường của cuộc sống thường nhật và tiểu thuyết. Trong nghệ thuật tự sự thiên về nhân vật, anh lại đem cái thường nhật chuyển hóa kỳ diệu thành cái hoang đường, chuyển hóa thành một quái lực tinh thần thao túng con người” - Diêm Liên Khoa (Nhà văn nổi tiếng, giải thưởng văn học Lỗ Tấn và Lão Xá )
“Đọc tác phẩm của Lao Mã là một loại thể nghiệm đọc khác thường, nó có thể làm bạn cực kỳ nhẹ nhõm đi vào tác phẩm, rồi lại đọc tiếp vô cùng thích thú. Tác phẩm của Lao Mã trong khổ có vui, trong cười có khóc, anh viết rất nhiều về những thứ rất thê lương, giống như số vận. Bi kịch và bi tình đều ẩn tàng trong tầng sâu tác phẩm. Tôi tiếc rằng mình biết tác phẩm của anh hơi muộn.” - GS. Bạch Diệp (Viện KHXH TQ, Phó hội trưởng hội nghiên cứu văn học đương đại Trung Quôc)
“Tác phẩm của Lao Mã dùng hình thức hài kịch để chuyển tải nội dung triết học. Tác phấm của anh vừa có cái "vi tiếu hàm lệ" của Chekhov, lại vừa có cái gay gắt chua cay của Lỗ Tấn.” - GS. Trình Quang Vĩ (trưởng bộ môn nghiên cứu trào lưu văn học nghệ thuật, giáo sư văn học hiện đương đại, ĐH Nhân Dân Trung Quốc)
“Truyện ngắn của Lao Mã đã kết hợp với xu thế phát triển của tiểu thuyết phương Tây hiện đại, từ một môn đồ triết học bước vào văn học, anh đã làm mới lại và đốt lên bó đuốc triết học trong văn học Trang Quốc đương đại” - GS. Hạ Thiệu Tuấn (PCN bộ môn nghiên cứu văn hóa và văn học Trung Quốc, ĐH Sư phạm Thẩm Dương)